ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุกันดา ฟองมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านวังม่วง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนตามแผนการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน และเพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียน
ตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัย
ชาย หญิง อายุ 4-5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 13 แผน 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบวัดเจตคติ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรียนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เจตคติของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก ( = 4.21, S.D. = 0.71)
กกกกกก