ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ชาลิษา เพิ่มมี ครูโรงเรียนจารย์วิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
จารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
จารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 35 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t - test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.85/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 18.97 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.72 คิดเป็นร้อยละ 54.21 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
เฉลี่ยเท่ากับ 29.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.24 คิดเป็นร้อยละ 82.86 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีค่าเท่ากับ 0.6256 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้และมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
จารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09