ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน นายสงกรานต์ ธรรมเส็น
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในการศึกษาค้นคว้านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี กลุ่มโรงเรียนคลองลานพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 21 คน
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนในห้องเรียนที่ผู้วิจัยปฏิบัติการสอนเองเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา และเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีจำนวน 6 ชุด
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ลักษณะของแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน
40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มี 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเกิร์ต (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความยากง่าย และอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าคะแนนเฉลี่ยของก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ t - test แบบ (Dependent t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จากการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.74/82.86 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.37)