บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดหนังสือเสริมประสบการณ์การอ่านโดยใช้คำคล้องจอง ทักษะวิชาการ
(วิชาภาษาไทย) ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดหนังสือเสริมประสบการณ์การอ่านโดยใช้คำคล้องจอง
ทักษะวิชาการ(วิชาภาษาไทย) ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การพัฒนาทักษะการอ่าน ก่อนและหลัง โดยใช้ชุดหนังสือเสริม
ประสบการณ์การอ่านโดยใช้คำคล้องจอง ทักษะวิชาการ(วิชาภาษาไทย) ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดหนังสือเสริมประสบการณ์การอ่านโดยใช้คำคล้องจอง ทักษะ
วิชาการ (วิชาภาษาไทย) จำนวน 9 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน หลัง แบบ
ปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดหนังสือเสริมประสบการณ์การอ่านโดยใช้คำคล้องจอง
ทักษะวิชาการ(วิชาภาษาไทย) ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16/88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดหนังสือเสริมประสบการณ์การอ่านโดยใช้คำคล้องจอง ทักษะวิชาการ(วิชาภาษาไทย) ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่าน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 88.15