ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การวาดภาพระบายสี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระ ทัศนศิลป์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ผู้ศึกษา นางเกษฎาพร วีระกุล
ปีที่ทำเรื่องที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพระบายสี จำนวน 5 เล่ม ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเสริมทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระ ทัศนศิลป์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพระบายสีจำนวน 5 เรื่อง คือ 1) การวาดภาพจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2) การวาดภาพจากจินตนาการ 3) ศิลปะกับการบูรณาการ 4) การวาดภาพระบายสีสร้างสรรค์ และ 5) ศิลปะสร้างสรรค์พร้อมด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นทุกเรื่อง
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มทดลอง พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 37.90 อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.00 อยู่ในระดับดีมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มขยายผลพบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของคิดเป็นร้อยละ 37.90 อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.00 อยู่ในระดับดีมาก
3. ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์มีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้แบบประเมินต่อแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 5เรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ความคิดเห็นอยู่ในระดับเฉลี่ย 4.65 เหมาะสมมากที่สุด ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84 มีความเห็นสอดคล้องกัน