การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด
มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม
ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำแนกตามกลุ่มเก่ง ปานกลาง
และอ่อนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียน
แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9
แผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเรียนต่อเนื่องจากแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่นชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 42 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำแนกเป็นนักเรียนกลุ่มเก่ง จำนวน 11 คน ปานกลาง จำนวน 20 คน และอ่อน จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
ที่ 2 เรื่อง อุตรดิตถ์เมืองงาม รายวิชา ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 6 แผน รวมเวลา 36 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง อุตรดิตถ์เมืองงาม รายวิชา ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงามฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น
มีประสิทธิภาพ 81.39/80.33 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำแนกตามกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม
ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มเก่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อนำคะแนนก่อน-หลังเรียนมาเปรียบเทียบแสดงถึงความก้าวหน้า
ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนก้าวหน้า 7.91 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มปานกลางสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อนำคะแนนก่อน-หลังเรียนมาเปรียบเทียบแสดงถึงความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนก้าวหน้า 8.43
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.60
3.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มอ่อนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อนำคะแนนก่อน-หลังเรียนมาเปรียบเทียบแสดงถึงความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนก้าวหน้า 9.72
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.79
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด อุตรดิตถ์เมืองงาม ฉบับภาษาญี่ปุ่น ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด มีความ
พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.66 และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ : การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.77 อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ที่ได้รับมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ 4.53 อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด