ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง
สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมธัยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายพฤฒิพงศ์ กัณหา
สถานศึกษา โรงเรียนหนองสวรรค์วิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสวรรค์วิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน โดยการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด. 2553 : 44) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน ใช้สอน 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ และ (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.17/82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7174 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ร้อยละ 71.74
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ
ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระ ที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสวรรค์วิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยรวม และเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมาก
โดยสรุปแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สหกรณ์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองสวรรค์วิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
มีประสิทธิภาพเหมาะสม มีคุณค่า และประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้