ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุวภัทร กิจพิทักษ์
สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนพญาเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพญาเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) สถานการณ์จำลองเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง Places รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง Places รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน 3) แบบประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษตามสถานการณ์จำลอง เรื่อง Places รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบทดสอบวัดทักษะการพูด เรื่อง Places รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง Places รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 การหาค่าประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ และวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (E1/E2) เท่ากับ 85.25/81.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง Places รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6575 โดยนักเรียนมีความรู้ก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.75
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด