ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหา
แบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน รพี อาภัย ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหา
แบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 2 โรงเรียน
กงไกรลาศวิทยา อำเภอไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน เรื่องของไหล ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group-Pretest-Protest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง
ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด ผลการประเมินความเหมาะสมสอดคล้องตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมมากที่สุดและในภาพรวมชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 81.19/84.85 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทุกชุดกิจกรรม
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเรียนนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแก้โจทย์ปัญหาแบบโพลยา วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก