การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนาวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
1 ฉบับ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ
ในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป (E1 / E2 ) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผล ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 83.40 / 82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7063
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D. = 0.23) และรายด้านอยู่ในระดับมาก ถึง มากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมตามแนว Backward Design สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นสื่อนวัตกรรมที่นำมาใช้จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ครูผู้สอนวิชาสุขศึกษาควรนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป