ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพใน
ร่างกาย รายวิชาชีววิทยา เพิ่มเติม 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้ศึกษา นางสาวนุชจณี ดรลาดพันธ์
ปีที่ทำการศึกษา 2560
สังกัด โรงเรียนชลกันยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนแผนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนชลกันยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 ห้อง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนชลกันยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster sampling) ผู้ศึกษาทำการสอนด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งดำเนินการสอนระหว่างวันที่ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 8 มกราคม 2561 ใช้เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง จำนวน 9 แผน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 0.25 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.29 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) = 0.79 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 0.41 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) = 0.81 การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.42/81.80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7086
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยความ พึงพอใจ เท่ากับ 4.62 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 หมายความว่า นักเรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด