การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ก่อนและหลังการทดลอง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนทดลองและหลังการทดลอง ( One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี
ที่กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) อำเภอลาดหลุมแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ จำนวน 8 หน่วย
หน่วยละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 40 แผน 2) กิจกรรมพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ จำนวน 40 กิจกรรม 3) แบบประเมินความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์
โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (X-bar) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ
ความแตกต่าง โดยใช้สถิติที (t - test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีความพร้อมทางภาษา
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร (วรพงศ์อนุกูล) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อการเรียนรู้ มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา โดยใช้กระบวนการแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.83และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.38