บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ฉันรักหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ
(1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ฉันรักหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
(2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่องฉันรักหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ฉันรักหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ฉันรักหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ฉันรักหลักภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ฉันรักหลักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC)
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่า E1/E2 และใช้ t-test (Dependent Samples)