|
|
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพพัฒนาเอกสารประกอบการ เรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ใน ชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นทั้งหมด 8 เล่ม ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 84 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ใน ชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบ ปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 30 ข้อ แล้วน าข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยส าคัญทางสถิติค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 8 เล่ม ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 84.23/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 เมื่อพิจารณา ทั้ง 8 เล่ม ได้แก่ 1) ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน 2) ลงทุนน้อยเป้าหมายร้อยล้าน 3) การผลิตสินค้า และบริการ 4) ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 5) เรียนรู้ตามค าพ่อสอน 6) เศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิต สินค้าและบริการ 7) สิทธิผู้บรโิภค 8) กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.75/87.33, 80.67/84.00, 84.66/87.78, 87.86/86.67, 88.30/89.67, 86.40/83.67, 83.11/88.00 และ 81.98/80.00 ตามล าดับซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ทุกเล่ม 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจ าวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยรายการ ที่มีประเด็นสูงสุดเพียงล าดับเดียว คือ เอกสารประกอบการเรียนสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง รองลงมาคือ เอกสารประกอบการเรียนมีเนื้อหาความเหมาะสมและน่าสนใจ เอกสารประกอบ การเรียนมีการอธิบายชัดเจนและเข้าใจง่ายชุดกิจกรรมมีความเหมาะสมกับเวลาเรียน และเอกสารประกอบการเรียนมีการทบทวนก่อนท าแบบฝึกหัดท าให้เข้าใจง่าย
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะที่ได้จากผลการศึกษาครั้งนี้ 1. ควรมีการส่งเสริมให้บุคลากรมีการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนในการเรียนรู้ด้านอื่นๆ ในการน าเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครูผู้สอนควรปฏิบัติดังนี้ 1.1 ครูควรอธิบายความหมายและตัวบ่งชี้พฤติกรรมการเกิดทักษะแต่ละประเภท ให้นักเรียนเข้าใจก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อว่านักเรียนจะมีความรู้เกี่ยวกับ รายละเอียดในแต่ละเล่มได้มากขึ้นและก่อให้เกิดประโยชน์จากการท าเอกสารประกอบการเรียนมาก ที่สุดและมีประสิทธิภาพ 2. ควรมีการส่งเสริมให้บุคลากรในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการใช้นวัตกรรมในรูปแบบและเทคนิคต่างๆ เป็นการกระตุ้นให้เกิด การเรียนรู้ตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสาระการเรียนรู้ ให้สูงขึ้นด้วย
|
โพสต์โดย TOY : [13 มิ.ย. 2561 เวลา 12:08 น.] อ่าน [3293] ไอพี : 106.0.131.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,910 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,954 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,109 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|