บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไสกุน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) เพราะเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอนและเป็นครูประจำชั้น
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) จำนวน 12 ข้อ ใช้ระบบการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง (Experinental Research) แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้มี 4 ชนิดได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งใช้ประกอบในแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1
เรื่อง โตตามวัย เล่มที่ 2 เรื่อง ย่ำแดนกล้ามเนื้อ เล่มที่ 3 เพื่อนต่างแดน เล่มที่ 4 เรื่อง ความฝันของยาย เล่มที่ 5 เรื่อง คำสอนของลุงเท่ง และเล่มที่ 6 เรื่อง โลกวัยใสใจเบิกบาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมแต่ละเล่มมีข้อคำถามจำนวน 12 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาทั้ง 4 ชนิด ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ
และผ่านการทดสอบจนมีคุณภาพก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น จากการทดสอบภาคสนาม (Field Tryout) เล่มที่ 1 โตตามวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.15/87.36 เล่มที่ 2 ย่ำแดนกล้ามเนื้อ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.73/86.84 เล่มที่ 3 เพื่อนต่างแดน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.84/89.47 เล่มที่ 4 ความฝันของยาย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.68/86.84 เล่มที่ 5 คำสอนของลุงเท่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.63/86.31 เล่มที่ 6 โลกวัยใสใจเบิกบาน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.68/84.73 และประสิทธิภาพโดยรวมของหนังสืออ่านเพิ่มเติมทั้ง 6 เล่ม เท่ากับ 84.12/86.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่าน
เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่าน
เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด ตัวเราน่าสนใจ ครอบครัวมีสุข
โดยรวมทั้ง 6 เรื่อง มีความพึงพอใจระดับ มากที่สุด ( = 4.61, S.D.= 0.53 )