บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
(หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางปวีณา ปาระมี
ปีการศึกษา : 2559
รายงานการพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยมี วัตถุประสงค์ เพื่อ(1) สร้างและหาประสิทธิภาพ ของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก)และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก)
วิธีดำเนินการประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 75 คน แบ่งเป็น 4 กองของโรงเรียนบ้านดู่(สหราษฎร์พัฒนาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาเชียงราย เขต1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน ของโรงเรียนบ้านดู่(สหราษฎร์พัฒนาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาเชียงราย เขต1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา เอกสารประกอบการเรียนวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ วิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน(20ชั่วโมง)แบบทดสอบย่อยท้ายเอกสารประกอบการเรียนวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่)เรื่องหลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลกแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือกฉบับละ 10 ข้อ จำนวน 17 ฉบับ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ชุดและแบบวัดความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่)เรื่องหลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลกที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า(rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ดำเนินการวิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้ แบบทดสอบหาค่าดัชนีความสอดคล้องหรือค่า IOC หาค่าความยากง่าย (p) หาค่าอำนาจจำแนก (r) และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR 20 ของ คูเดอร์ริชาร์ดสัน (Kuder-Richardson) แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์คะแนนโดยการหาค่าเฉลี่ย ( )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)หาค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขาตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตรการหาเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยหาค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และเปรียบเทียบการทดสอบค่าที t - test dependent
สรุปผลการรายงาน
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 81.43/85.89 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากิจกรรลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก)พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับพอใจมาก ( = 3.91, S.D. = 0.90)