ชื่อวิจัย รายงานการผลใช้ชุดกิจกรรม วิชาภาษาไทย ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางอำพร จุตติ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 13
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียน จาก 4 ห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งเป็น แบบมาตรประมาณค่า 5 (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.66/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 S.D.=0.61)