ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ผู้ศึกษา นางสาวจันทิพย์ สุวรรณพันธ์
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/2
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนนาโสกวิทยาคาร ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะและการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนนาโสกวิทยาคาร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 17 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.62 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.42/76.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนนาโสกวิทยาคาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนนาโสกวิทยาคาร ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62
โดยสรุปแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.42/76.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ