ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก็วล
ผู้วิจัย นายภักดิ์ควัฒน์ ทองรัตนวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก็วล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบ ในร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเกณฑ์ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test แบบ Dependent Sample)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบ ในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 16 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 3) เครื่องมือประเมินผล ได้แก่ แบบทดสอบวัดและประเมินผล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา มีประสิทธิภาพ 87.06/85.56 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก็วล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก็วล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา อยู่ในระดับ มากที่สุด
สรุปรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก็วล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบในการจัดกระบวนการเรียน การสอน ได้อย่างมีประสิทธิและก่อเกิดประสิทธิผล