|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย จำแนกรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบ การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อน-หลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทยจำแนกรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ตัวแปร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 รายการ คือ ทักษะการนับและแสดงจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบทักษะการเรียงลำดับ และ ทักษะการบอกตำแหน่ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 27 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 27 แผน แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด เก็บรวบรวมข้อมูลก่อน-หลัง การจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลระหว่างการจัดกิจกรรมด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมและประเมินผลตามแผน การจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยค่าสถิติเฉลี่ย (µ)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( σ) วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบพฤติกรรมจากข้อมูล ก่อน-หลังด้วยสถิติร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมที่ได้รับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย ระหว่างการจัดกิจกรรมมีพัฒนาการดีขึ้นทุกๆ สัปดาห์ 9 สัปดาห์ ในสัปดาห์แรกนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทุกคนมีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย และประเมินพัฒนาการ ผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง ทุกพฤติกรรมที่ศึกษา (1.45, 1.55, 1.49, 1.49 และ 1.50ตามลำดับ ) ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 มีการจัดกิจกรรมต่อไปอีก ผลการประเมินพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกสัปดาห์ และในสัปดาห์ที่ 2 มีการพัฒนาอยู่ในระดับพอใช้ทุกพฤติกรรม ได้แก่ ทักษะการนับและแสดงค่าจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ และทักษะการบอกตำแหน่ง และพฤติกรรมโดยรวม (2.10, 2.07, 2.10, 2.07 และ 2.09 ตามลำดับ) จากนั้นทุกพฤติกรรมที่ศึกษาก็มีผลพัฒนาดีขึ้นตลอดเวลาที่มีการจัดกิจกรรมทุกสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์สุดท้ายที่มีการจัดกิจกรรม ผลการประเมินอยู่ในระดับดี (2.90, 2.87, 2.93, 2.93 และ 2.91 ตามลำดับ)
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดย แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย นักเรียนมีคะแนนรายพฤติกรรม ทั้ง 4 รายการ คือ ทักษะการนับและแสดงจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ และ ทักษะการบอกตำแหน่งและภาพรวม (4.50, 4.70, 4.70, 4.60 และ 4.63 ตามลำดับ) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย (1.80, 2.20, 2.00, 2.20 และ2.05 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาถึงผลต่างของคะแนนทั้ง 2 ส่วน ผลปรากฏว่า มีความแตกต่างกันทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ดังนี้ ทักษะการนับและแสดงจำนวน มีความแตกต่างกัน 2.70 คิดเป็นร้อยละ 54.00 ทักษะการเปรียบเทียบ มีความแตกต่างกัน 2.50 คิดเป็นร้อยละ 50.00 ทักษะการเรียงลำดับ มีความแตกต่างกัน 2.70 คิดเป็นร้อยละ 54.00 ทักษะการบอกตำแหน่ง มีความแตกต่างกัน 2.40 คิดเป็นร้อยละ 48.00 และในภาพรวม มีความแตกต่างกัน 2.58 คิดเป็นร้อยละ 51.50 แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นของเด็กไทย ซึ่งเปรียบเทียบทุกพฤติกรรมและภาพรวม
|
โพสต์โดย จิตต์ : [13 มิ.ย. 2561 เวลา 07:59 น.] อ่าน [4064] ไอพี : 118.172.245.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 304,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,458 ครั้ง
| เปิดอ่าน 468,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,888 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 192,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,219 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,057 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|