ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสิริภัทร เถลิงพงษ์
โรงเรียน โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 18 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนจำนวน 40 คน ซึ่งได้มา
โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ผลการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดย ใช้ค่า E1 / E2 วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผล ด้วยค่า E.I. วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และน าคะแนนมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test แบบ Dependent Sample วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.03/82.56 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6903 คิดเป็นร้อยละ 69.03 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.69 คิดเป็นร้อยละ 69
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55 4.79)