ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายโสวัฒน์ อุทัยลี
ครูชำนาญการ โรงเรียนสังวาลย์วิทย์ 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยการจัดเนื้อหาสาระ และกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ
ความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ เป็นสิ่งที่ครูผู้สอนทุกคนถือปฏิบัติ และคอยที่ทำหน้าเป็นผู้ช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนในการแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้เรียน ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียนได้บรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว ผู้รายงานจึงได้จัดสร้างสื่อการสอนเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายดังนี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น หลังเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังวาลย์วิทย์ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน 13 แผน เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน จำนวน 13 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบสมมุติฐานโดยใช้ วิธีของวิลคอกซอน (The Willcoxon Mached Pairs Signed Rank Test) ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนที่สร้างขึ้น ใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการงาน
อาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.23/87.14
2. นักเรียนหลังเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนมีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ .86 หมายถึงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 86
3. นักเรียนที่เรียนรู้ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 เรื่องย่อย มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.69 เมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.57 ถึง 4.86 เมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกข้อ
จากการศึกษาการพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การปลูกข้าวโพดหวาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนร้อยละ 86 ขึ้นไป ของนักเรียนทั้งหมด มีผลการเรียนรู้ที่สูงขึ้น และมีความสุข สนุกสนาน กับการได้ปฏิบัติกิจกรรม ดังนั้นครูผู้สอนควรจะสร้างสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ มีความหลากหลาย เน้นทักษะกระบวนการทำงานเป็นระบบ แล้วนำมาฝึกให้ผู้เรียน โดยจะต้องเริ่มต้นจากเนื้อหาง่ายไปหายาก เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรมในแบบฝึกเสริมทักษะ นอกจากนี้ครูผู้สอนในระดับช่วงชั้นอื่น ๆ หรือ กลุ่มสาระอื่น ๆ ก็สามารถนำไปบูรณาการกับเนื้อหาที่สอนได้