ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง My Daily English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 3
ผู้ศึกษา ศศิธร ศรีอิ่นแก้ว
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและแบบอัตนัย ให้นักเรียนเขียนเติมข้อมูลลงในช่องว่างแต่ละข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English และการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีค่าเท่ากับ 81.90/82.71
2. คะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร เรื่อง My Daily English สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าร้อยละของคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 47.40 และ มีค่าร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 82.71
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Daily English สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก