การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝนการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 39 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากแบบไม่แทนที่ (Sampling with Replacement) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home มีลักษณะเป็นแบบการเขียนตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพอพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home ลักษณะของแบบทดสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ โดยทำการสอบถามด้านเนื้อหาใน แบบฝึกทักษะ และด้านผู้สอน/การจัดกิจกรรมการสอนทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ Myself และ My Sweet Home โดยรวมประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 89.38 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) 84.39 ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ (อ15101) เท่ากับ 89.38/84.39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 50.88 ( x̄ = 15.26 , S.D.= 0.87) คะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.39 ( x̄ = 25.32 , S.D. = 1.29) สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.05 คิดเป็นร้อยละ 83.33 ( x̄ = 25.00 , S.D. = 0.76) สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.09
3. ความพึงพอใจชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เมื่อพิจารณาในภาพรวม นักเรียนมีความ พึงพอใจในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.77, S.D. = 0.14)