|
|
ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านลุงปุง
ผู้วิจัย นางโรมใจ กระแสโท ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านลุงปุง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาที่ใช้ในการพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (3) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านลุงปุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 33 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านลุงปุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 40 ชุด แบบทดสอบความพร้อมด้านการอ่าน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 การหาดัชนีประสิทธิผล และ t test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 89.91/86.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (2) ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7359 หมายถึง นักเรียนมีความพร้อมด้านการอ่านเพิ่มขึ้น หลังจากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมการศึกษาร้อยละ 73.59 (3) ผลการเปรียบเทียบความพร้อมด้านการอ่านก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านลุงปุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 พบว่าความพร้อมด้านการอ่านของนักเรียนหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย โรม : [12 มิ.ย. 2561 เวลา 20:50 น.] อ่าน [5309] ไอพี : 223.206.250.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,849 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,042 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|