บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7
ผู้วิจัย นางสาวเกษร เพชรเอียด
สถานศึกษา โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ตำบลลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 โดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเขียน เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน- หลังเรียน ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 จำนวน 30 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อน - หลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.95
2. แบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 มีประสิทธิภาพ 83.73/82.67
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy
English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ในระดับพึงพอใจมากที่สุด