บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ห้องสมุดและสารสนเทศ 2 ท20210 เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาห้องสมุดและสารสนเทศ 2 ท20210
เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD 3) เพื่อวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ห้องสมุด และสารสนเทศ 2 ท20210 เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตระกูลประเทืองวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD จำนวน 8 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาห้องสมุดและสารสนเทศ 2 ท20210 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนด้วย t-test หาค่าระดับความพึงพอใจด้วยค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพกระบวนการของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD (E1) เท่ากับ 90.70 และประสิทธิภาพผลลัพธ์ของแผนการจัดการเรียนรู้ (E2) เท่ากับ 81.10 จึงมีประสิทธิภาพค่าเฉลี่ยเท่ากับ 90.7/81.10
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ห้องสมุดและสารสนเทศ 2 ท20210 เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ห้องสมุดและสารสนเทศ 2 ท20210 เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกลุ่มร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 0.6493 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.93