ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : อุไรวรรณ เลาคำ
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านร่องห้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านร่องห้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Article เล่มที่ 2 เรื่อง Noun เล่มที่ 3 เรื่อง Pronoun เล่มที่ 4 เรื่อง Preposition เล่มที่ 5 เรื่อง Verb to be เล่มที่ 6 เรื่อง Present Simple Tense เล่มที่ 7 เรื่อง Present Continuous Tense แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.05/82.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 39.58
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุดไวยากรณ์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.64)