ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครู
โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
ชื่อผู้วิจัย นางพนิดา อินทจันทร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) และนำการพัฒนารูปแบบพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูที่โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ไปใช้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนแบบโครงงานของครูก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 3.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์และแผนการสอนที่ใช้การสอนแบบโครงงานก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 3.3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสอนแบบโครงงานของครูก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 3.4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 3.5) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) กลุ่มเป้าหมายคือ ครู จำนวน 10คน และนักเรียน จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือครูและผู้บริหาร เรื่อง รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครู แบบทดสอบความรู้การสอนแบบโครงงานของครู แบบประเมินความสามารถการสอนแบบโครงงานของครู แบบประเมินแผนการสอนแบบโครงงานของครู แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงาน เครื่องมือการประเมินคือ แบบทดสอบความรู้การสอนแบบโครงงาน แบบประเมินแผนการสอนแบบโครงงาน แบบประเมินความสามารถการสอนแบบโครงงาน แบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงาน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากการสังเกตและสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) สามารถกำหนดกรอบแนวคิดการพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ได้
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) สามารถพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดได้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) และนำการพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะสมรรถนะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ไปใช้เกิดประสิทธิผล ดังนี้
3.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนแบบโครงงานหลังการใช้รูปแบบสูงกว่า
ก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
3.2 ครูมีความสามารถในการเขียนแผนการสอนที่ใช้การสอนแบบโครงงานหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
3.3 ครูมีความสามารถในการสอนแบบโครงงานของครูหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อน การใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
3.4 นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
3.5 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ)
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนแบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านกาแป๊ะ) อยู่ในระดับมากที่สุด