ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E)
เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนัทธมน ผดาการ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยแบ่งเป็นแบบทดสอบก่อนเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 560 - .756 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .267 - .733 และค่ามีความเชื่อมั่นเท่ากับ .86 และแบบทดสอบหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง .560 - .740 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .267 - .733 และค่ามีความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 ซึ่งเป็นข้อสอบคู่ขนาน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าซี
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/80.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 4.13