รายงานการวิจัย : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัย : อิสรีย์ ฉัตรพิทักษ์กุล
สถานที่วิจัย : โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยไว้ 4 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการ ดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ การใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 ภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 มี ค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) และด้านผลผลิต (E2) เท่ากับ 83.50/84.54 ซึ่งพบว่ามีค่า สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80
2. ภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตใน ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อ าเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 มีค่าเท่ากับ .46
4. โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559 แสดงความพึงพอใจภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเรื่อง หน้าที่ พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.71 ; S.D. = 0.60)