ชื่อรายงาน : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์
ชื่อผู้รายงาน : นางสมคิด โคงาม
สังกัด : โรงเรียนวัดหนองยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นเวลา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิต ของสัตว์ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ 3) แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์และแผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ด้วยค่า E1/E2 เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ โดยใช้ค่าเฉลี่ยของประชากร (μ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร (σ )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์มีประสิทธิภาพ 81.61/81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( μ =17.07,σ = 0.961) สูงกว่าก่อนเรียน (μ =10.34, σ= 1.396)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ อยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.80, S.D. = 0.16)