ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดควาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางวิมลมาศ การเพียร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (รายวิชาภาษาอังกฤษ)
สังกัดโรงเรียนบ้านตลาดควาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me โรงเรียนบ้านตลาดควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดควาย ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนในกลุ่มเมืองบุรีรัมย์ 6 จำนวน 10 โรงเรียน มีจำนวนนักเรียน 195 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตลาดควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 32 คน ที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบวัดทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ แบบวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากกระบวนการทำแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เฉลี่ยเท่ากับ 421.34 จากคะแนนเต็ม 486 คิดเป็นร้อยละ 86.70 และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 33.66 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.15
ดังนั้น แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.70/84.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เมื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง
All Around Me พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 15.72 คิดเป็นร้อยละ 39.30 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนที่สูงขึ้น เท่ากับ 33.66 คิดเป็นร้อยละ 84.15 และค่า t-test เท่ากับ 34.66
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 และมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ข้อคือ ข้อที่ 2 แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบในหน้าที่มากขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.75 ข้อที่ 8 นักเรียนชอบและมีความสุขในการเรียนชั่วโมงวิชาภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ย 4.69 และข้อที่ 7 เนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษ ที่ครูนำเสนอ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ย 4.53 ตามลำดับ
โดยสรุป การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยสร้างเสริมและพัฒนาผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิด และแรงจูงใจในการเรียนค่อนข้างสูง ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้นไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อช่วยพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนด