ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาสอนเสริม เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์ 1
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายธนกฤต เลิศล้ำ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเสริมด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 1 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ โรงเรียน ห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ ฯ ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูลใน การรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา ชุด การเคลื่อนที่แนวตรง 2) แผนการสอนเสริม โดยใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา 3) แบบฝึกหัดท้ายชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสังเกตทักษะกระบวนการออกแบบ ทางวิศวกรรม 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น การทดสอบที (t-test) คะแนนที (t-score) ค่าความยากง่าและอำนาจแจกแจง จากการใช้สถิติดังกล่าวในการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างผลการศึกษาพบว่าปรากฏดังนี้
1). ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/81.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ ค่าเฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.62 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับเกณฑ์ดีมาก
โดยสรุป นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา ชุด การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น