การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน ๓) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนหนองกองพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ จำนวน ๓๐ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน จำนวน ๖ เล่ม ๒) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ และ ๓) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test dependent (t test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๙๑ /๘๖.๗๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน มีค่าเท่ากับ 0.๗๕๙๑ แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.๗๕๙๑ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๙๑
๔. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ชุด ภาษาพาเพลิน ฉบับนี้สำเร็จด้วยดี เนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จาก นางไพรินทร์ เหมบุตร ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ นายบุญเลิศ คำกล่อม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนนาบ่อคำวิทยาคม นางนวพรรษ ฟักนาค ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม นางปัทมา แป้นพุดเย็น ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองกองพิทยาคม และนางวาสนา ทิมแพร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนนาบ่อคำวิทยาคม ผู้เชี่ยวชาญทั้ง ๕ ท่าน ที่ได้ให้คำปรึกษา ตรวจสอบ แก้ไขและให้คำแนะนำ จนรายงาน การใช้แบบฝึกเสริมทักษะฉบับนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ผู้ศึกษาขอขอบคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูและนักเรียนโรงเรียนหนองกองพิทยาคม ที่ให้ความร่วมมือในการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเก็บรวบรวมข้อมูล ช่วยเหลือ สนับสนุนและให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้ศึกษาด้วยดีเสมอมา
คุณค่าและประโยชน์ใด ๆ อันพึงมีจากรายงานฉบับนี้ ผู้ศึกษาขอมอบเป็นกตเวทิตาแด่บุพการี และบูรพาจารย์ทุกท่านที่ได้อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ รวมทั้งเป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้รายงานฉบับนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
ฐิติรัตน์ แสนทิ