ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้เขียน นางสาวรสสุคนธ์ จินณรักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านปางต้นเดื่อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่องฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปางต้นเดื่อ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 47 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปางต้นเดื่ออำเภอแม่อายจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling )เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น2ประเภทคือ 1. เครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1.1 เอกสารประกอบการเรียนจำนวน 1.2 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน 2. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย2.1แบบประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน2.2แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 30 ข้อ 2.3 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
หลังการสร้างเอกสารประกอบการเรียนสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้ศึกษาได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนขณะทดสอบประสิทธิภาพ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ในการสร้างเอกสารประกอบการเรียน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียนที่ ผู้ศึกษาสร้างขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ กล่าวคือคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ทำกิจกรรมและทำแบบทดสอบในคำถามท้ายหน่วย ทุกหน่วย คิดเป็นร้อยละ 87.72 และคะแนนเฉลี่ยนักเรียนทั้งหมด ที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.69 ดังนั้นถือว่าเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลางชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนไตเหนือดอยลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.82 ได้จัดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ความพึงพอใจเกี่ยวกับลักษณะของเนื้อหา มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.89 ความพึงพอใจเกี่ยวกับลักษณะการจัดรูปเล่ม มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.81 และความพึงพอใจเกี่ยวกับภาษาที่ใช้ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.80 ความพึงพอใจเกี่ยวกับลักษณะการจัดภาพ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.77 ตามลำดับ