ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ว30221 เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการ เรียนรู้วิชาเคมี เรื่องพันธะโคเวเลนต์
ผู้ศึกษา นางจันทร์เพ็ญ มาศแสน
โรงเรียน โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นสื่อแห่งการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ จำนวน 7 แผน รวมแผนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.60 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.39 - 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ 5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/81.29 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่า
ดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7035 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.35
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สรุปโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด