บทคัดย่อ
หัวข้อผลงานวิชาการ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้า
กระแส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส
ผู้วิจัย นางสาววาสนา สารกรณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสามชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ทำการวิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6, เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75, เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสามชัย ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสามชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 ห้อง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 , 6/2 และ 6/3 รวมนักเรียน 100 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสามชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวนนักเรียน 36 คนได้มาโดย การสุ่มโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม , 2) แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม, 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนก ( r ) อยู่ระหว่าง 0.20 0.75 และค่าความยาก ( p) ระหว่าง 0.20- 0.80 และได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80 , 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ คือ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด พึงพอใจอยู่ในระดับมาก พึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง พึงพอใจอยู่ในระดับน้อย พึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด มีค่าความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.906
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
ค่าทดสอบค่า t (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลาในการเรียนการสอน 18 ชั่วโมง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง กระแสไฟฟ้า เล่มที่ 2 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างกระแสไฟฟ้าและความต่างศักย์, เล่มที่ 3 เรื่อง พลังงานในวงจรไฟฟ้า, เล่มที่ 4 เรื่อง การต่อตัวต้านทาน , เล่มที่ 5 เรื่อง การต่อแบตเตอรี่และการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรงเบื้องต้น และเล่มที่ 6 เรื่อง เครื่องวัดไฟฟ้า
2. แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 85.45 / 82.22 ซึ่งแสดงว่าแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นี้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75ตามที่กำหนดไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสามชัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสามชัยที่มีต่อการใช้ แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ ชุด ถอดรหัสไฟฟ้ากระแส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม อยู่ในระดับพอใจมาก