บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกุดชะนวน รัฐราษฎร์สวัสดิ์อุทิศ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 5 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ
และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/ 79.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.50 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับทศนิยมและการบวก ลบ คูณทศนิยม เพิ่มขึ้นร้อยละ 50.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยม
และการบวก ลบ คูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74