ชื่อเรื่องวิจัย : รายงานการพัฒนาห้องเรียนออนไลน์ รายวิชาการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
รหัสวิชา ง22278 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : นภาพร จงกล
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาห้องเรียนออนไลน์ รายวิชาการออกแบบ
ด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง22278 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราชให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อห้องเรียนออนไลน์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 35 คน โดยการคัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) แบบจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โดยคละความสามารถ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติ t - test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ห้องเรียนออนไลน์ รายวิชาการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง22278 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 82.52/85.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ห้องเรียนออนไลน์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยห้องเรียนออนไลน์ รายวิชาการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง22278 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.90 , SD = 0.10)