บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม
อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ผู้ศึกษา นางสาวสายรุ้ง หล่อใจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ที่ได้พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของสำหรับนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่สำหรับนักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ที่กำลังเรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.60/85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7458 หรือร้อยละ 74.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของค่าดัชนีประสิทธิผล คือ .50 หรือร้อยละ 50 นั่นคือผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.58 หลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของสำหรับนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75