ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายวิชาญ นะมาเส
หน่วยงาน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดย
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร
จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
วัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา 3) เพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาต้องการพัฒนาการเรียนรู้และทำการสอน
อยู่ในปัจจุบัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จำนวน 5 เล่ม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.78 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20แผน
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) มีค่าตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.70 และค่าอำนาจจำแนก (D) มีค่าตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82
4) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.67 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.83/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เป็นการจัดกิจกรรม ที่มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เป็นแบบอย่างในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ในเนื้อหาและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป