ชื่องานวิจัย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย
โปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางเชาวเรศ สุวลักษณ์
หน่วยงาน โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยมีหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย เครื่องมือในการดำเนินการ ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พร้อมคู่มือการใช้สื่อ และ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 2) แบบทดสอบย่อยหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t-test for dependent samples)
 
ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.45/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด