ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้รายงาน นางเครือวัลย์ ไชยสินธุ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียน ชีโนวาทธำรง
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชีโนวาทธำรง
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง
การอ่านและการเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนระหว่างทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนชีโนวาทธำรง จำนวนนักเรียน ๑๐ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนสะกดคำยาก จำนวน ๑๒ ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด
เลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งค่าความยากตั้งแต่ ๐.๔๔ ถึง ๐.๗๘ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๓๓ ถึง ๐.๗๕ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๘๔ และแบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก จำนวน ๒๐ ข้อ
ซึ่งมีค่าจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๒๗ ถึง ๑.๐๐ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๘ สถิติ
ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน
โดยใช้ t-test แบบ dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๕๘/๘๑.๖๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง ๑๒ ชุด มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เท่ากับ ๐.๗๑๐๕ หมายความว่า เมื่อนักเรียน
ได้เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ๐.๗๑๐๕ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๑.๐๕
๔. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมเป็นสื่อ
ที่น่าสนใจ เรียนรู้ได้ง่าย ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถทางการเรียนรู้สูงขึ้น ส่งผลให้
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโอกาสต่อไป