หัวข้อวิจัย ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS
เรื่อง การแจกแจงปกติ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกนกวรรณ สุธา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
(ค33202) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสิงห์บุรี 6 ห้องเรียน จำนวน 244 คน ซึ่งแต่ละห้องทางโรงเรียนได้จัดนักเรียนแบบคละความสามารถ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสิงห์บุรี จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม ใช้เวลาในการทดสอบก่อนเรียน 1 ชั่วโมง จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ 18 ชั่วโมง ทดสอบหลังเรียน 1 ชั่วโมง และวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ คู่มือการใช้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ
มีประสิทธิภาพ 84.17/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจ หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อง การแจกแจงปกติ อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก ขึ้นไป