ชื่องานวิจัย : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านน้ำปูน อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน
ผู้รายงาน : นายสมหวัง วงค์แจ่ม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำปูน
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2559
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงของโรงเรียนบ้านน้ำปูน อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 64 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 32 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านน้ำปูน อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน จากการประชุมระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน เกี่ยวกับสภาพและปัญหา ความจำเป็น และความต้องการ ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้นักเรียนแสวงหาความรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน