ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์
ผู้จัดทำ : นายภัทรพล สุรชิต
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านหนองจิก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปีการศึกษา: 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนโดยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองจิก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คนผ่านการพัฒนาด้วยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 18 ชั่วโมงเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)) ร้อยละความก้าวหน้า(d%) และทดสอบค่าที(t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน จากการทดลองภาคสนามในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/83.75 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ
0.6020 และจากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.46/85.21 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6751 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 และมีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 30.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.69 อยู่ในระดับมากที่สุด