ชื่อเรื่อง การพัฒนาและการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางนิภาพร อุทัยแพน
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโดท่างาม อำเภอเมืองมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป การดำรงชีวิตของสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโดท่างาม อำเภอเมืองมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ 1) แผนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง
การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนของบทเรียนสำเร็จรูป 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ
5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิต
ของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนทดลองในครั้งนี้
เป็นแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนการใช้ และหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้ค่าสถิติ ttest (Dependent Samples) ที่ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติ .01 วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 5 ระดับ คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย และ
มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ
84.45/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนใช้บทเรียนสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง
การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 ( = 4.59, S.D. = 0.48) ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด