ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง นาฏยศิลป์ลีลาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนภูเขียว
ชื่อผู้ศึกษา นางปารัชญ์ เรียกจำรัส
สถานศึกษา โรงเรียนภูเขียว
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเขียว มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง นาฏยศิลป์ลีลาไทย จำนวน 4 เล่ม ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนรายวิชา
ศ 23102 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เกิดจากการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องนาฏยศิลป์ลีลาไทย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเขียว 2 ปีการศึกษา 2) เพื่อพัฒนาชุดการกิจกรรม เรื่องนาฏยศิลป์ลีลาไทยสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเขียว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 / 70
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อน เรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องนาฏยศิลป์ลีลาไทยสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเขียว
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่องนาฏยศิลป์ลีลาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเขียว
วิธีดำเนินการศึกษา ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวน 251 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนภูเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 49 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอนรายวิชา ศิลปะพื้นฐาน ศ 23102 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรม เรื่อง นาฏยศิลป์ลีลาไทย จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 23102 จำนวน 15 แผน ข้อสอบเป็นข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4 ตัวเลือก
(3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย โดยมีความพึงพอใจด้านเนื้อหา
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
สติถิที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง นาฏยศิลป์ลีลาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิของกระบวนการ(E1) และประสิทธิภาพของผลลัพท์ (E2) โดย E1 = 82.20 E2 = 87.75 มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (70/70) แสดงว่า ชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย มีประสิทธิภาพและเมื่อพิจารณาในภาพรวมชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย ก่อนและหลังเรียนพบว่า ผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.5
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ ชุดกิจกรรม นาฏยศิลป์ลีลาไทย ร้อยละ 86.37 มีความพึงพอใจ
ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง นาฏยศิลป์ลีลาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บ่งชี้ให้เห็นว่าเป็น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผลการวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระวิชาอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป