บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูป
และสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางทิยะดา ใจชื่น โรงเรียนบ้านโป่งฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่รายงาน 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ
สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านโป่งฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาโดยเลือกเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ
แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด
ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด
ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น
0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกพัฒนา
ทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
เมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.92/82.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด
(สระ -ะ สระ -ัว สระ เ-อ สระ เ-ะ และ สระ โ-ะ เมื่อมีตัวสะกด) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปเมื่อมีตัวสะกด ชุดสระพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด